Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

NHÀ THỜ TỘC VÕ Làng NGỦ THÔN [Phú Bông]



Giới thiệu Tộc Võ 
 
Lần đầu tiên Phổ hệ tộc Võ được viết vào năm 1887 (Năm Đinh Hợi - Đời vua Đồng Khánh thứ 3) tại   THÔN Đông Phước, Làng NGỦ THÔN -Phú Bông ,nay thuộc xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
 

    

Giới thiệu Tộc Võ (Xã Điện Phong, Điện Bàn, Quảng Nam)



Lần đầu tiên Phổ hệ tộc Võ được viết vào năm 1887 (Năm Đinh Hợi - Đời vua Đồng Khánh thứ 3) tại làng Đông Phước, nay thuộc xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Phổ hệ viết chử Hán, ghi chép đơn giản chì nêu tên, ngày giỗ, mộ phần (của một số vị Trưởng tộc, trưởng phái...) và mổi đời chỉ có tên các người con nhưng không ghi rõ ngày sinh và ngày mất.
Trong phổ hệ xưa có ghi địa danh Thái Nguyên nhưng không ghi rõ đây là tên của tổng, xả, thôn hay của huyện, phủ, tỉnh. Do không có đầy đủ thông tin, nên các đời con cháu sau này không biết rõ nguyên quán của Tiền Hiền và những lý do cũng như thời điểm tổ tiên mình đã đến định cư tại làng Đông Phước.
Vào năm 1954 khi cuộc chiến tranh chống Pháp chấm dứt, con cháu Tộc Võ đã đi tản cư khắp nơi lần lượt trở về làng quê nhà sinh sống. Cũng từ đây, việc xem xét lại phổ hệ của từng gia đình, từng phái để làm tiền đề lập lại Gia phả toàn Gia tộc đã được thực hiện.
Tổ tu lập Gia Tộc tộc Võ đã được thành lập vào năm 1956 gồm 3 thành viên sau đây:
- Ông Võ văn Ngư (Triều) (đời VII, phái I)
- Ông Võ Quang Thới (Xã Thạnh) (đời VII, phái III)
- Ông Võ Quang Tí (Võ Đình Kiên) (đời VII, phái III)
Tổ Tu lập đã chỉnh sửa và viết lại Gia Phả tộc Võ từ đời thứ I đến đời thứ VI. Việc chuyển ngữ sang quốc ngữ cũng đã được thực hiện. Tổng cộng bốn cuốn gia phả song ngử Hán - Việt đã được hoàn thành và giao đến các phái cất giử.
Sau trận lũ lụt lớn năm 1964, một số con cháu trong tộc Võ đã rời quê hương tìm phương kế sinh nhai. Phần lớn đi vào Nam định cư chính yếu taị Ngã tư Bảy Hiền, Sài Gòn. Khi ra đi, ông Võ văn Ngư (Tiều) (đời VII, phái I) đã mang theo vào Sài Gòn một bản Gia phả. Ngoài ra, hai ông Võ Quang Tr(đời Vii, phái III) và Võ Quang Cầm (đời Vii. phái III) cũng đã thực hiện việc sao chép và cất giử bản gia phả tiếng Việt. Các bàn gia phả này là tài liệu chính thức để tiếp tục thực hiện việc cập nhật thông tin gia phả về sau của gia tộc.
Vào năm 1976, sau khi hòa bình lập lại và thống nhất đất nước, ông Võ Quang Liên (Tám Bé - đời VII, phái III) đã khởi xướng và cùng bàn bạc với ông Võ Quang Trữ (đời VII, phái III) xây dựng Từ Đường Tộc Võ. Với sự đóng góp tài chính của ông Võ Quang Trữ và góp công sức của mọi con cháu, Nhà thờ đầu tiên của tộc Võ đã được hoàn thành vào năm 1976 làm địa điễm thờ phượng của gia tộc Võ tại quê gốc ở xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Do số con cháu sinh sống ở thành phố Hồ chí Minh ngày càng đông, để đáp ứng nhu cầu thờ phượng tưởng nhớ Gia tiên, Từ Đường chi nhánh thành phố Hồ chí Minh đã được Hội Đồng gia tộc vận động xây dựng tại xă Bình Hưng Hòa, huyện Bình Chánh, thành phố Hố chí Minh vào năm 1998. Lễ khánh thành đã được tổ chức vào ngày 3.08.1998 có sự tham dự của đại diện gia tộc ở quê nhà miến Trung vào dự.
 
Hàng năm Lể Giỗ tổ tộc Võ được luân phiên tổ chức tại hai Từ Đường nêu trên.
Vào năm 1999, Hội Đồng Gia tộc đã quyết định vân động tài chính đề xây dựng Nghĩa Trang tộc Võ tại xã Điện Phong, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
 
Do nhà thờ đầu tiên xây dựng vào năm 1976 đã xuống cấp, nên Hội Đồng Gia tộc theo lời khởi xướng của ông Võ Quang Liên (Tám Bé - Đời VII, phái III) đã quyết định xây dựng trên khuôn viên đất củ một nhà thờ mới cao đẹp, khang trang và bền vững lâu dài đề tỏ lòng tôn kính, quí trọng công ơn to lớn của vị Tiên Hiền cùng các đời kế tiếp đã chôn nhau cắt rốn, phát triển dòng họ tại quê gốc xã Điện Phong cho đến đời nay. Chi phí xây dựng do con cháu ở quê nhà, ở thành phố Hố Chí Minh,ở Đà Lạt và sinh sống ở nước ngoài đóng góp. Nhà thờ đã được khánh thành vào ngày 2.8.2001 nhằm ngày 13 tháng 6 năm Tân Tỵ.
 
 
Vào năm 2004, việc tu lập và bổ sung Gia Phả lần thứ III đã được thực hiện. Tổ tu lập gia phả gồm có 3 thành viên:
- Ông Võ Tôn (Đời VII, phái I - Trưởng Tộc, trưởng ban)
 
- Ông Võ Quang Cẩm (Đời VII, phái III)
- Ông Võ Quang Phò (Đời VII, phái III)
Ban Tu lập đã nghiên cứu gia phả củ và gặp gở các con cháu tộc Võ các đời VII và VIII để thu thập tài liệu và hoàn thành Gia Phả mới cập nhật thông tin vào nảm 2004.
Dựa theo Gia Phả năm 2004, Gia Phả trên trang mạng điện tử được thực hiện. Việc cập nhật thông tin Gia Phả trên mạng do ông Võ Quang Huệ (Đời VIII, phái III) chủ xướng và tổ chức. Việc đưa Gia Phả tộc Võ (Điện Phong) lên mạng sẽ mang đến nhiều tiện ích cho việc tìm hiểu thông tin gia tộc của tất cả con cháu sống ở moị miền đất nước và ở nước ngoài. Các bà con có thể gời thư điện tử về điạ chỉ voquang@yahoo.com mỗi khi có yêu cầu cập nhật thông tin (thí dụ cho thế hệ thứ XIX ..v..v.) hoặc đề nghị chình sửa, hoàn thiện các thông tin trong Gia phả.






NHÀ THỜ TỘC VÕ tại Sài Gòn





Di tích Từ Đường VÕ QUANG TỘC  [1976]




 


1 nhận xét:

  1. ĐẸP & HOÀNH TRÁNG QUÁ... THẬT LÀ 1 NIỀM TỰ HÀO ĐẤY ....
    QUA THĂM BẠN, CHÚC BẠN LUÔN BÌNH AN & HẠNH PHÚC NHÉ!......

    Trả lờiXóa